สหรัฐฯ ไม่เคยหยุด สงครามที่ยาวนานที่สุดในเกาหลีใต้

สหรัฐฯ ไม่เคยหยุด สงคราม ตอนนี้ประชาธิปไตยก็รุ่งเรือง ภาพจากแว่นตามองกลางคืนสีเขียวอันน่าขนลุก ภาพของนายพลตรีที่มีสีหน้าเคร่งขรึมกำลังขึ้นเที่ยวบินอพยพครั้งสุดท้าย

จากกรุงคาบูลในตอนเที่ยงคืน ซึ่งเป็นสัญลักษณ์ของการสิ้นสุดของสงครามในอัฟกานิสถานในฐานะทหารสหรัฐฯ คนสุดท้ายที่เดินทางออกจากประเทศ เขาเปิดสวิตช์ “สงครามที่ยาวนานที่สุดของอเมริกา” ยกเว้นว่านี่ไม่ใช่สงครามที่ยาวนานที่สุดของเรา อย่างน้อยก็ในทางเทคนิค นั่นคือสงครามเกาหลีซึ่งปะทุขึ้นในปี 2493

และส่งผลให้เกิดการสงบศึกในอีกสามปีต่อมา คุณอาจคิดว่าการโต้เถียงกันว่าสงครามใดเป็นสงครามที่ยาวนานที่สุดของอเมริกา – เกาหลีหรืออัฟกานิสถาน – เป็นเพียงการโต้เถียงกันเรื่องคำขวัญทางการเมืองเท่านั้น แต่ทั้งสองยุคเผยให้เห็นความแตกต่างที่สำคัญ: ความตั้งใจของผู้นำอเมริกันที่จะยึดมั่นในพันธมิตรของเรา

น้ำท่วมในอัฟกานิสถานกระตุ้นให้แม้แต่พันธมิตรในยุโรปที่แข็งแกร่งของเราบางคนยังสงสัยในการแก้ปัญหาของอเมริกา Tom Tugendhat

สมาชิกรัฐสภาอังกฤษบอกกับสมาชิกรัฐสภาว่าพวกเขาควรพิจารณาที่จะเสริมความแข็งแกร่งให้กับ “พันธมิตรนาโต้ในยุโรป” ประธานาธิบดีเอ็มมานูเอล มาครง ของฝรั่งเศส ซึ่งขณะนี้กำลังเดือดดาลเกี่ยวกับสนธิสัญญาความมั่นคงระหว่างสหรัฐฯ อังกฤษ และออสเตรเลียที่รู้จักกันในชื่อ AUKUS ที่พยายามขายเรือดำน้ำฝรั่งเศส

ให้กับชาวออสเตรเลีย กล่าวระหว่างการเดินทางไปอิรักเมื่อเร็วๆ นี้ว่า ฝรั่งเศสจะสนับสนุนการต่อสู้กับ ISIS ต่อไป ที่นั่น “ไม่ว่าทางเลือกของชาวอเมริกันจะเป็นอย่างไร” สงครามเกาหลีและการมีส่วนร่วม 70 ปีของอเมริกาในประเทศนี้อาจเรียกได้ว่าเป็น “สงครามที่ถูกลืม” ในประเทศนี้

แต่ชาวจีนยังไม่ลืม ภาพยนตร์สงครามจีนขนาดใหญ่ความยาว 3 ชั่วโมงที่เฉลิมฉลองบทบาทของพวกเขาในการต่อสู้กับชาวอเมริกันและการปกป้องเกาหลีเหนือในฐานะรัฐที่แยกจากกัน ฉายรอบปฐมทัศน์ในเทศกาลภาพยนตร์นานาชาติปักกิ่งเมื่อวันอังคาร คาดว่าจะเป็นหนึ่งในภาพยนตร์ที่ทำรายได้สูงสุดของประเทศในปีนี้

ในอดีต หากสหรัฐฯ ถอนตัวจากบทบาทของตนในเกาหลีใต้ ชาวเกาหลีอีกหลายล้านคนอาจเติบโตมาในถิ่นทุรกันดารที่กดขี่ เผชิญกับความอดอยากและการลงโทษกลุ่มตามอำเภอใจ “เกาหลีใต้จะถูกบุกรุก . . ทันทีหลังจากการสงบศึกในปี 1953 โดยกองกำลังจีนของลัทธิเหมาที่จัดหาโดยสตาลิน ไม่ใช่เพราะมีกองทหารสหรัฐฯ อยู่หรือไม่” โธมัส เบิร์น ประธานและซีอีโอของ The Korea Society ในนิวยอร์กกล่าว “สนธิสัญญาป้องกันร่วมกันรักษาเกาหลีใต้ในฐานะประเทศเอกราช”

อย่างไรก็ตาม เบิร์นกล่าวว่า มีหลายครั้งที่ชาวเกาหลีใต้มีเหตุผลที่ดีที่จะกลัวว่าสหรัฐฯ อาจละทิ้งประเทศของตน โดยเฉพาะอย่างยิ่งในช่วงการปกครองของนิกสันและคาร์เตอร์ แม้แต่ในช่วงสงครามเย็น เมื่อชาวอเมริกันร้อยละ 78 เห็นชอบให้ส่งทหารสหรัฐฯ เข้าไปหลังจากกองทหารคอมมิวนิสต์บุกเกาหลีใต้

ยอดผู้เสียชีวิตที่เพิ่มขึ้นของทหารสหรัฐฯ มากกว่า 36,000 นายหมายความว่าสามปีต่อมา ชาวอเมริกันน้อยกว่าครึ่งเห็นว่ามีเหตุผลที่ดีที่จะ ในเกาหลี

แต่กองกำลังอเมริกันยังคงอยู่ในและบน ปัจจุบันมีทหารสหรัฐฯ 28,500 นายประจำการในประเทศนี้ และอีก 55,000 นายในญี่ปุ่น แม้จะมีการยับยั้งนี้ เกาหลีเหนือก็ยังรุกรานเกาหลีใต้หลายร้อยครั้งทั้งทางบก ทางอากาศ และทางทะเล ซึ่งเป็นการละเมิดข้อตกลงสงบศึกในปี 2496 คิม จอง อึน ผู้นำเกาหลีเหนือได้ทดสอบขีปนาวุธร่อนระยะไกลที่เขาอ้างว่าอาจโจมตีญี่ปุ่นในวันครบรอบ 20 ปีของการโจมตี 9/11

 

สนับสนุนเนื้อหาโดย  ทางเข้า ufabet ภาษาไทย